homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

อวนล้อมพังงาเดือดร้อนหนัก กลุ่มอวนรุนป่วนการทำประมง 

แนวหน้า  วันที่ 24/10/2009

 พังงา:ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านผู้ประกอบอาชีพอวนล้อมกุ้งเคยแถบชายฝั่งทะเลอันดามัน ประมาณ 100 คน ได้เดินทางเข้าพบนายมานะ จรุงเกียรติขจร นายอำเภอตะกั่วทุ่ง และนายกฤษฎา ณ นคร ประมงอำเภอตะกั่วทุ่ง เพื่อเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกรณีผู้ประกอบอาชีพประมงอวนรุนกุ้งเคยจำนวนมากเข้าทำการประมง ซึ่งเครื่องมืออวนรุนกุ้งเคยดังกล่าวมีศักยภาพในการทำประมงสูง ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของกลุ่มประมงอวนล้อมกุ้งเคย

 นายณรงค์ พลีการ อายุ 40 ปี ชาวประมงพื้นบ้านเจ้าของเรืออวนล้อม ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กล่าวว่า การประกอบอาชีพอวนล้อมกุ้งเคย เป็นอาชีพที่ทำมาหากินสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยมีการเสียภาษีให้รัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง แต่การประกอบอาชีพอวนรุนกุ้งเคย ซึ่งขณะนี้มีอยู่กว่า 10 ลำ เพิ่งจะเข้ามาดำเนินการในช่วงระยะเวลาเพียงแค่ 1 - 2 ปีที่ผ่านมา โดยได้ใช้เครื่องมืออวนรุนตาถี่เข้าลากกุ้งเคยในระยะห่างจากชายฝั่งเพียงหนึ่งกิโลเมตร ส่งผลทำให้เรือประมงขนาดเล็ก ที่มีเครื่องมือขนาดเล็กและมีศักยภาพในการทำประมงต่ำจำนวนกว่า 20 ลำ ได้รับความเดือดร้อนในการทำอาชีพประมงอย่างหนักอยู่ขณะนี้

 ด้านนายมานะ จรุงเกียรติขจร นายอำเภอตะกั่วทุ่ง กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาช้านาน ซึ่งทางอำเภอและทางจังหวัดได้เคยทำเรื่องเสนอ เพื่อหาข้อสรุปมาหลายครั้ง แต่ปัญหาก็ยังไม่จบสักทีเนื่องจากว่าอวนรุนกุ้งเคยซึ่งมีการขออนุญาตถูกต้องแต่ก็มีการลักลอบกระทำผิดกฎกติกาอยู่เสมอมา จนทำให้อวนล้อมกุ้งเคยขนาดเล็กร้องเรียนกันทุกปี ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้รายงานต่อจังหวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขอย่างถาวรต่อไป 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: