homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

กมธ.สวล.ดัน"กังหันลม"พลังงานสะอาด

มติชนรายวัน    วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552    หน้า 10

นายนริศ ขำนุรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการได้มีวาระพิจารณากรณีกลุ่มรักษ์ลำเชียงไกร ขอให้ตรวจสอบการขอใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงกระสัน-ลำพญากลาง บริเวณสันเขา อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จรดเขต อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ โดยเชิญหน่วยงานราชการคือกรมป่าไม้และบริษัท คีย์แมน วินด์ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ขอดำเนินการเข้าร่วมชี้แจง

นายนริศกล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากบริษัท คีย์แมนฯ ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตต่อกรมป่าไม้ให้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพในการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลมได้เพราะมีลมแรงถึง 8 เดือนต่อปี ทั้งนี้ ชุมชนรอบพื้นที่มีความเป็นห่วงที่จะเกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างป่าอนุรักษ์โซนซี ซึ่งห้ามเข้าไปทำกิจกรรมใดๆ และป่าโซนอี หรือเป็นป่าโซนเศรษฐกิจที่ชุมชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้ในลักษณะป่าชุมชน หากมีการอนุญาตแล้วเกรงว่าชุมชนรอบๆ พื้นที่จะไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์จากป่าดังกล่าว โดยกรมป่าไม้ได้ชี้แจงว่าเพิ่งได้รับเรื่องการขออนุญาตดำเนินการ อย่างไรก็ตาม กรรมมาธิการไม่คัดค้านโครงการนี้เพราะเห็นว่าเป็นการใช้พลังงานสะอาด แต่ขอให้บริษัทไปดูเรื่องผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมให้รอบคอบไม่ใช่เกิดปัญหาแล้วมาแก้ทีหลัง (กรอบบ่าย)

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: