homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

พบซากเต่ากระเกยตื้นชายหาดสะพานหินภูเก็ต คาดถูกอุปกรณ์ประมงรัดจนขาขาด

จากหนังสือพิมพ์เสียงใต้ วันที่  29 ม.ค. 2553

          เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 29 ม.ค. เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีซากเต่าทะเลมาเกยตื้นบริเวณชายหาดสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงไปตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเต่าทะเลตัวดังกล่าวมีบาดบาดหลายแห่งโดยเฉพาะที่บริเวณขาหลังทั้ง 2 ข้างที่ถูกรัดจนขาเกือบขาดทั้ง 2 ขาดคาดว่าจะถูกอวนรัดเนื่องจากไปติดอวนของชาวประมงแล้วถูกชาวประมงจับโยนลงทะเล จนบาดติดเชื้อและเสียชีวิตในเวลาต่อมาจนทำให้ถูกคลื่นซัดเกยตื้นดังกล่าว จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยทราบว่าเป็นเต่ากระอายุประมาณ 30 กว่าปี เพศเมีย หนัก 32 กิโลกรัม ยาว 72 เซนติเมตร กว้าง 66 เซนติเมตร เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต จังนำร่างส่งกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต เพื่อผ่าหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป
นางสาวกาญจนา อดุลยานุโกศล หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า กล่าวว่าในรอบเดือนมกราคม พ.ศ.2553 นี้ในพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันทั้ง 6 จังหวัดพบว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาเกยเตยนับ 10 ตัว แล้ว ถือว่าสถานการณ์การเสียชีวิตที่ค่อนข้างมีความรุนแรงมาก และสาเหตุส่วนใหญ่ของการเสียชีวิตของเต่าทะเลนั้นมาจากอุปกรณ์ในการทำการประมงทั้งติดอวน ติดเบ็ด เสียชีวิตเป็นส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90 เปอร์เซนต์ เนื่องจากเข้าช่วงฤดูวางไข่ของเต่าทะเลซึ่งอยู่ระหว่างเดือนพ.ย-ม.ค ของทุกปี แต่เข้ามาไม่ถึงฝั่งเนื่องจากเห็นแสงไฟจากเรือประมงจึงว่ายเข้าไปติดอวนของชาวประมง เพราะคิดว่าเป็นแผ่นดินใหญ่ที่วางไข่ ทำให้ในช่วงนี้เต่าทะเลเสียชีวิตมาก

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: