homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

‘มอแกน’ร้องขอที่ดินฝังศพคืน

หนังสือพิมพ์เสียงใต้   3 ม.ค. 2552

ชาวมอแกนบ้านท่าปากแหว่งนำผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และสื่อบุกดูที่ดินฝังศพบรรพบุรุษที่เกาะเปลว ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ที่มีข่าวว่านายทุนประกาศขายให้ฝรั่งชาวต่างชาติ

หวั่นนายทุนขายให้ฝรั่ง ‘มอแกน’ท่าปากแหว่งร้องขอที่ดินฝังศพบรรพบุรุษคืนหลังทราบนายทุน ประกาศขายฝรั่ง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 มกราคม 2552 นี้ นายสมพร ใหม่เมือง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 ม.บ้านท่าปากแหว่าง 11 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พร้อมกับนางต้อย ชัยวงศ์ อายุ 48 ปี อยุ่บ้านเลขที่ 103/1 ม.11 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พร้อมเพื่อนบ้านและนายนิคม ธงชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท่าปากแหว่ง ม. 11 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง ได้นำนายยืนยง คงบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 นายพิชิต จินดาพล นายกอบต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พร้อมผู้สื่อข่าว ลงเรือประมงพื้นบ้านจากท่าใหญ่ ม. 11 ต.โคกกลอย เดินทางไปยังเกาะเปลว ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งอยู่ระหว่างบ้านเกาะแระ ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และบ้านท่าปากแหว่ง ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยใช้เวลานั่งเรือประมาณ 10 นาที ปรากฏว่าพื้นที่เกาะเปลว เป็นพื้นที่ป่าชายเลนล้อมเกาะตรงกลางเกาะเป็นพื้นที่ราบมีป่าสนทะเลขึ้นอยู่    กระจาย บริเวณเกาะทางด้านบ้านท่าปากแหว่ง มีหลุมฝังศพกว่า 30 หลุม ซึ่งมีสภาพหลุมทั้งใหญ่และเก่า

นายสมพรกล่าวว่า เพิ่งจะนำศพพ่อมาฝังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนปีใหม่ ปรากฏว่ามีการปักหลักเขตที่ดินโดยนำเอาหลักเขตเก่ามาฝังใหม่ โดยขยับพื้นที่เข้ามาใกล้ที่ฝังศพของบรรพบุรุษ ทั้งที่เกาะเปลวที่ได้ชื่อว่าเกาะเปลว ซึ่งหมายถึงที่ฝังศพของชาวมอแกนตั้งแต่รุ่นเก่าซึ่งอย่างน้อย 4 รุ่นที่ผ่านมา เพราะเมื่อตนโตมาแม่เฒ่าหรือยายบอกว่าที่ฝังศพของบรรพบุรุษและเคยนำศพของญาติมาฝังเรียงกันอยู่ในที่ดินผืนนี้ไม่น้อยกว่า 10 ศพแล้ว แต่ศพที่เก่าก็เลือนหายไปก็จะเห็นศพใหม่ที่ปรากฏอยู่เป็นหลุมที่ชาวบ้านพร้อมตนรู้สึกตกใจมาก เนื่องจากมีการประกาศขายพื้นที่เกาะเปลวให้กับฝรั่งชาวต่างชาติ และเมื่อไม่นานมานี้ได้ข่าวว่ามีฝรั่งชาวต่างชาตินั่งเรือมาดูที่ดินทั้งเกาะแล้ว

นางต้อย กล่าวว่า ได้นำศพลูกชาย 2 คน และแม่เฒ่า(แม่ของแม่)มาฝังไว้บนที่ดินแปลงนี้และ หากไม่ต่อสู้เข้าใจว่าที่ดินเกาะเปลวคงต้องตกอยู่ในมือนายทุนชาวต่างชาติ ทั้งนี้เห็นแล้วว่าเกาะแรดซึ่งใกล้ๆกันนี้และบนชายฝั่งที่อยู่บนเนิน ต.หล่อยูงก็เป็นที่ดินของฝรั่งชาวต่างชาติจำนวนมากแล้ว

นายยืนยง กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านมานานแต่ไม่ได้ลงมาดูสักครั้งวันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ลงมาดูและจะร่วมมือกับนายสืบศักดิ์ จินดาพล กำนันตำบลโคกกลอย และนายพิชิต จินดาพล นายกอบต.ในการทวงที่ดินฝังศพชาวมอแกนคืนให้กับชาวมอแกน “ผมไม่ทราบว่าพื้นที่ดินบนเกาะแห่งนี้จำนวนกี่ไร่เพราะตั้งอยู่อีกตำบลหนึ่ง แต่เนื่องจากว่าชาวบ้านที่เป็นชนเผ่ามอแกน ซึ่งเป็นลูกบ้านของผมจะต้องนำศพมาฝังที่เกาะเปลวแห่งนี้ หากผู้ปกครองท้องที่และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ช่วยเหลือชาวบ้าน จะต้องเดือดร้อนแม้แต่ที่ฝังศพเวลาเขาตายหรือจะมีสำนวนว่าไม่มีแม้แต่ฝังศพอย่าง แน่นอน”

นายพิชิต กล่าวว่าในเบื้องต้นจะสอบถามกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับที่ดินว่าควรจะดำเนินการอย่างไร และจะตรวจสอบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับแล้วหรือๆไม่ เพราะได้ข่าวมาตลอดว่ามีการนำ สค. 1 บินมาจากที่อื่นมาทับ และเรื่องนี้จะต้องช่วยชาวมอแกนให้มีที่ดินฝังศพให้ได้

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: