homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

มอแกนแหลมหลา-หินลูกเดียวภูเก็ตร้องธนารักษ์ยกที่ป่าช้าให้ ตร.

ASTV ผู้จัดการออนไลน์  16 มีนาคม 2553     

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ชาวมอแกนแหลมหลา-หินลูกเดียว ภูเก็ต ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ เรียกร้องคัดค้านกรมธนารักษ์ ประกาศทับพื้นที่ป่าช้าชุมชนมอแกน ม.5 ต.ไม้ขาว เพื่อยกให้ตำรวจภูธรภาค 8 สร้างสำนักงาน ด้านผู้ว่าฯ สั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ลงพื้นที่พบชาวบ้านหาทางออกของปัญหา

วันนี้ (16 มี.ค) ตัวแทนชุมชนชาวมอแกน หรือชาวไทยใหม่ บ้านแหลมหลา-หินลูกเดียว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 60 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณอหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คัดค้านการกระทำของกรมธนารักษ์ที่มอบพื้นบางส่วน ซึ่งชาวบ้านอ้างเป็นที่ป่าช้า ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ให้กัมตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อใช้สำหรับสร้างอาคารสำนักงาน

ชาวบ้านที่เดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้อ้างว่าชุมชนมอแกน ซึ่งมีจำนวน 114 ครัวเรือน ได้มีการใช้ที่ดินป่าช้าชาวมอแกน หมู่ที่ 5 ต.ไม้ขาว มาอย่างต่อเนื่องยาวนานในการฝังศพญาติผู้เสียชีวิต และเมื่อปี พ.ศ.2510 นายอำเภอถลางและชาวมอแกนได้ร่วมกันสำรวจและรังวัดพื้นที่ป่าช้าพบว่ามีจำนวน 75 ไร่ โดยประมาณ แต่ต่อมามีชาวบ้านบางส่วนเข้าไปบุกรุกทำให้ป่าช้าของชาวมอแกนเหลืออยู่ 17 ไร่ และชาวบ้านชุมชนมอแกนได้ยกพื้นที่ส่วนหนึ่งให้กับมูลนิธิกุศลธรรมเพื่อใช้เป็นหลุมฝังศพสุสานสึนามิ

ล่าสุด กรมธนารักษ์เข้าไปสำรวจรังวัดและได้กันพื้นที่ป่าช้า ตามแผนที่ของกรมธนารักษ์จำนวน 9 ไร่ ให้กับชุมชนมอแกนเท่านั้น ส่วนที่ดินที่เหลืออีกประมาณ 8 ไร่ ได้ มอบให้กับสำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อใช้สำหรับสร้างสำนักงาน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนอย่างรุนแรง โดยมองไม่เห็นคุณค่าของชุมชนที่มีทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต
ชาวบ้านอ้างว่า การเข้าไปรังวัดไม่ได้มีการแจ้งเป็นหนังสือให้กับชาวมอแกนรับทราบ ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการกระทำของกรมธนารักษ์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นขาดการมีส่วนร่วมกับชุมชน จนก่อให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งในการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ป่าช้า 

จากปัญหาข้างต้นจึงได้มีการรวมตัวกันของตัวแทนชาวมอแกน แหลมหลา-หินลูกเดียว เพื่อเรียกร้องคัดค้านการกระทำของกรมธนารักษ์ที่ประกาศทับพื้นที่ป่าช้าชุมชนมอแกน ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต    

ขอให้กรมธนารักษ์ยกเลิกการสำรวจรังวัดเนื้ออย่างเร่งด่วน ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาสำรวจรังวัดเนื้อที่ป่าช้าที่เหลืออยู่ทั้งหมด โดยประมาณ 17 ไร่อย่างเร่งด่วน ให้ออกหนังสือรับรองการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าช้าเป็นสาธารณประโยชน์ของชุมชน    

ทั้งนี้ ในข้อเรียกร้อง ข้อเสนอทั้งหมดนั้น ตัวแทนชาวบ้านขอให้ทางจังหวัดสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งดำเนินงานอย่างเร่งรีบที่สุดภายใน 15 วัน

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียน ว่า การอนุญาตให้ตำรวจภูธรภาค 8 ใช้สถานที่สำหรับก่อสร้างนักงานตำรวจภูธรภาค 8 เป็นขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่ทางผู้มีอำนาจอนุญาตให้ทางตำรวจใช้ไป ฉะนั้นการแก้ปัญหา ถ้าจะให้ขีดเส้นตายว่าต้องเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ คงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หรือง่ายที่จะแก้ปัญหาโดยตนจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา ซึ่งประกอบด้วย ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ตำรวจภูธรภาค 8 และจะให้มีผู้แทนชาวบ้านชุมชนมอแกนเข้ามาเป็นผู้ประสานงานในการลงไปประชุมในพื้นที่ ภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้สิ่งที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: