homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

นักอนุรักษ์เกาะยาวป้องป่าสงวนฯ ขึ้นศาลไต่สวนมูลฟ้องศาล จ.พังงา

17 พ.ค.53

สืบเนื่องมาจากเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2550 กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา จำนวนกว่า 30 คน ได้รวมตัวกันเข้าไปสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาด ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของชุมชนหลังจากได้มีการสังเกตุเห็นมีการนำถถแบ๊คโฮเข้ามาบุกรุกและถางไถ ปรับสภาพพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากนั้นต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ชาวบ้านย่าหมี จำนวน 17 ราย ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจากสถานีตำรวจภูธร อ.เกาะยาว จ.พังงา ในข้อหาร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร และกลุ่มอนุรักษ์บ้านย่าหมีได้ขึ้นศาลจังหวัดพังงาไต่สวนมูลฟ้องและไกล่เกลี่ยแล้ว 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 17 พ.ค.53 กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนชุมชนชายฝั่งภูเก็ต-พังงา จำนวน 25 คน และเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านท่าสนุก อ.ทับปุด และ บ้านในหงบ-ควนคา อ.เมือง บ้านทับตะวัน อ.ตะกั่วป่า บ้านในไร่ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงาและ บ้านแหลมหลา อ.ถลาง บ้านกู้กู อ.เมือง จ.ภูเก็ต รวมจำนวน 60 คน ร่วมเดินขบวนและให้กำลังใจกับแกนนำนักอนุรักษ์บ้านย่าหมี 17 ราย ที่ถูกบริษัท นาราชา จำกัด ฟ้องร้องในข้อหาร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร ในวันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง โดยกลุ่มชาวบ้านทั้งหมดได้เดินขบวนพร้อมถือป้ายผ้าจากสวนสาธารณสมเด็จศรีนครินทร์และ กลุ่มเยาวชนได้เดินเรียกร้องให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านนักอนุรักษ์บ้านย่าหมีด้วยการสวมเสื้อสีฟ้าเขียนเป็นตัวอักษรว่า “ผู้ดูแลป่าตกเป็นจำเลย” โดยเดินเรียบถนนทางหลวงเพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลจังหวัดพังงา สำหรับการพิจารณาคดีมีขึ้น 2 วัน คือ วันที่ 17-18 พ.ค.53  ห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ที่ 2 โดยมีนายพศวัต  จงอรุณงามแสงเป็นผู้พิพากษา

  

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: