homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

“โลมา” ที่บ้านย่าหม

ภูเก็ตโพสต์ ฉบับวันที่ 16-31 พฤษภาคม 2553

     

                หลายปีก่อนเคยเห็นฝูงโลมาที่ชายหาดอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้เห็น “โลมา” อีกครั้งที่หาดคลองสน บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา

              สัปดาห์ที่ผ่านมาเดินทางไปบ้านย่าหมีพร้อมกับนักวิจัยเพื่อจะสัมภาษณ์ชาวบ้านกลุ่มอาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ปกป้องและจัดการทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าชายเลน ทะเล และล่าสุดชาวบ้านย่าหมีช่วยกันปกป้องป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ในเขตบ้านย่าหมี และเป็นป่าต้นน้ำของทั้ง 6 หมู่บ้าน 2 ตำบลในเกาะยาวใหญ่ เนื่องจากมีบริษัททุนข้ามชาติได้บุกรุก ถางไถรุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่นั่นยังไม่ใช่ประเด็นที่จะคุยกันในวันนี้

                ทุกครั้งที่ไปบ้านย่าหมีจะแวะไปเดินเล่น และดื่มด่ำกับความเงียบของหาดคลองสน ความเงียบนี้ล่ะมั้งที่เป็นเสน่ห์ทำให้นายทุนกลุ่มนี้อยากครอบครองหาดคลองสน

                เมื่อต้นปี 2549 หาดคลองสนเป็นพื้นที่เป้าหมายของการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญหรือที่รู้จักกันในนามท่าเรือมารีน่า กลุ่มอาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นองค์กรชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวกันปกป้องพื้นที่อ่าวคลองสน จนเมื่อวันที่ 23 ก.พ.50 สำนักงานขนส่งทางบกที่ 5 สาขาพังงาได้ยกเลิกการอนุญาตก่อสร้างโครงการท่าเทียบเรือมารีน่า บริเวณอ่าวคลองสน บ้านย่าหมี เนื่องจากใบอนุญาตขัดกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ได้รับธรณีพิบัติ  และทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้อธิบดีกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี แจ้งให้สำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาพังงา เพิกถอนใบอนุญาต

            หาดคลองสนในวันนี้ที่ปลอดท่าเรือมารีน่า เงียบสงบ สวยงามหอมกลิ่นทรายสะอาด ทะเลเรียบเพราะหาดคลองสนเป็นเวิ้งอ่าว พบโลมาคู่หนึ่งว่ายน้ำเล่นไล่กันเข้ามาเกือบถึงริมหาดคลองสน ยืนลุ้นอยู่ในใจ...เข้ามาใกล้อีกนิดนึงเถอะ อยากเห็นใกล้ๆ ...ที่สุดก็ได้เห็นแค่ปลายครีบที่โผล่เล่นน้ำไปมา ชาวบ้านที่อยู่ชายหาดต่างชี้ชวนให้ดูโลมาเล่นน้ำ ทุกคนกำลังดูโลมาอย่างมีความสุข สีหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เห็นแค่นี้ก็พอแล้ว 

                ชาวบ้านย่าหมีบอกว่า “เห็นโลมาคู่นี้บ่อยๆ บางทีก็ว่ายน้ำไปที่หาดโล๊ะปาเหรด (อยู่ใน ต.พรุใน อ.เกาะยาว) บางทีมาเล่นน้ำที่หาดคลองสน เห็นแล้วก็อยากเห็นอีก”

                ใช่! เห็นแล้วก็อยากเห็นโลมาอีก ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นโลมาในระยะใกล้ ต้องเป็นพื้นที่ๆ สมบูรณ์และปลอดภัยจึงจะได้สัมผัสด้วยสายตา...มีความสุขที่หัวใจ

                ถ้าวันนั้นชาวบ้านย่าหมีไม่ลุกขึ้นมาปกป้องหาดคลองสนจากโครงการสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า ในวันนี้เราคงจะได้เห็นแต่เรือยอร์ชหรูจอดเรียงรายเต็มหาดคลองสน

            เป็นเพราะในวันนั้นชาวบ้านย่าหมีปกป้องหาดคลองสนจากโครงการสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า ในวันนี้เราคงจึงได้เห็นโลมาคู่นี้เข้ามาว่ายน้ำเล่นอย่างมีความสุข...มีความสุขทั้งโลมาและคนเฝ้าดู

สุจารี  ไชยบุญ
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: