homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

ศาลนัดไต่สวนคดีกลุ่มนักอนุรักษ์บ้าน ย่าหมี เกาะยาว ที่ปกป้องป้องป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาดรวม

สวท. ภูเก็ต วัน ที่ :: 17/5/2553

ศาลจังหวัดพังงานัดไต่สวนมูลฟ้องและพิจารณาคดีกลุ่มนักอนุรักษ์บ้าน ย่าหมี เกาะยาว ที่ปกป้องป้องป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาดรวม 2 วันคือวันที่ 17-18 พฤษภาคมนี้

เมื่อเวลา ประมาณ 09.00น. วันที่ 17 พฤษภาคมนี้กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ตำบลเกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนชุมชนชายฝั่งภูเก็ต-พังงา จำนวน 25 คน และเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านท่าสนุก อำเภอทับปุด และ บ้านในหงบ-ควนคา อำเภอเมือง บ้านทับตะวัน อำเภอตะกั่วป่า บ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงาและ บ้านแหลมหลา อำเภอถลาง บ้านกู้กู อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รวมจำนวน 60 คน ร่วมเดินขบวนและให้กำลังใจกับแกนนำนักอนุรักษ์บ้านย่าหมี จำนวน17 ราย ที่ถูกบริษัท นาราชา จำกัด ฟ้องร้องในข้อ หาร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร

ทั้งนี้กลุ่ม ชาวบ้านทั้งหมดได้เดินขบวนพร้อมถือป้ายผ้าจากบริเวณสวนสาธารณสมเด็จศรี นครินทร์และกลุ่มเยาวชนได้เดินเรียกร้องให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านนัก อนุรักษ์บ้านย่าหมีด้วยการสวมเสื้อสีฟ้าเขียนเป็นตัวอักษรว่า “ผู้ดูแลป่าตกเป็นจำเลย” โดยเดินเรียบถนนทางหลวงเพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลจังหวัดพังงา เนื่องจากทางศาลจังหวัดพังงานัดไต่สวนมูลฟ้องและจัดให้มีการพิจารณาคดีรวม 2 วัน คือ วันที่ 17-18 พฤษภาคมนี้ ที่ห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ที่ 2 โดยมีนายพศวัต จง อรุณงามแสง เป็นผู้พิพากษา

สำหรับคดีที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อกลางเดือน ธันวาคม 2550 กลุ่มอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ตำบลเกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา จำนวนกว่า 30 คนรวมตัวกันเข้าไปสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาด ที่เป็นป่าต้นน้ำของชุมชนหลังจากได้สังเกตเห็นมีการนำรถแบ็คโฮเข้ามาบุกรุก และถางไถ ปรับสภาพพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากนั้นต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ชาวบ้านย่าหมี จำนวน 17 ราย ได้รับหมายเรียก เป็นผู้ต้องหาจากสถานีตำรวจภูธรเกาะยาวในข้อหาร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการ ใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร และกลุ่มอนุรักษ์บ้านย่าหมีได้ขึ้นศาลจังหวัดพังงา ที่ไต่สวนมูลฟ้องและไกล่เกลี่ยมาแล้ว 2 ครั้งเมื่อปี 2552

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: