homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

"กรณ์"สั่งเปลี่ยนผู้ออกแบบโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมภูเก็ต หวังกลบข่าวทุจริตจัดซื้อจัดจ้างระบุควรเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่แสดงความเห็น 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์   วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายแก่นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังให้ไปพิจารณาเรื่องการออกแบบก่อสร้างศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติจังหวัดภูเก็ตว่า ควรจะมีความหลากหลายในแง่รูปแบบการก่อสร้างของศูนย์ประชุมดังกล่าวก่อนที่จะมีการคัดเลือก โดยเห็นว่า ควรให้มีการเสนอรูปแบบการก่อสร้างจากประชาชนในพื้นที่ หรือ ควรจัดให้มีการประกวดการออกแบบ เป็นต้น เนื่องจาก ต้องการให้การก่อสร้างศูนย์ประชุมดังกล่าวเป็นศูนย์การประชุมระดับโลก ฉะนั้น ควรมีความรอบคอบในรูปแบบการก่อสร้าง ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความโปร่งใสในการดำเนินการด้วย

"ผมอยากเห็นว่า ศูนย์การประชุมที่ภูเก็ตเป็นศูนย์การประชุมระดับโลก ซึ่งจะมีการก่อสร้างในจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นที่ที่มีความสวยงามระดับโลก ซึ่งเม็ดเงินเราก็มีเพียงพอ ฉะนั้น ก็ควรจะพิจารณาให้รอบคอบ โปร่งใส โดยในเรื่องของแบบก่อสร้างนั้น ผมก็ฝากแนวคิดไปยังรัฐมนตรีช่วย คือ ควรมีโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการเสนอแบบ หรือ ให้สถาปนิกส่งเข้าประกวด เป็นต้น"

สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมดังกล่าว อยู่ภายใต้โครงการลงทุนไทยเข้มแข็งของรัฐบาล มีมูลค่าการลงทุนกว่า 2.6 พันล้านบาท โดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ ขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้างให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นผู้ออกแบบ ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวว่า มีการคิดค่าหัวคิวในการว่าจ้างครั้งนี้จากนักการเมืองในสัดส่วนกว่า 40% ของวงเงินการออกแบบ 107 ล้านบาท

ด้านนพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องการทุจริตในโครงการดังกล่าว เพื่อรายงานต่อรัฐมนตรีคลังภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ แม้ว่า ตนจะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ แต่ไม่ได้รับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว และ เรื่องนี้ ก็ไม่ได้ผ่านมายังตน ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะจะต้องรอให้มีข้อมูลมากกว่านี้

"ในรายละเอียดการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมที่ภูเก็ต ผมไม่รู้เลยว่า เขาทำอะไรกันบ้าง เรื่องนี้ก็ไม่ได้ผ่านผม ว่าจ้างเจ้าไหนผมก็ยังไม่รู้เลย ส่วนจะตั้งกรรมการมาสอบหรือไม่ ก็ต้องรอให้มีข้อมูลมากกว่านี้หน่อย อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์นี้ ผมจะรายงานเรื่องนี้ต่อรัฐมนตรีคลัง แต่ที่ผมเป็นห่วง คือ จะเกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการนี้ และ จะกระทบต่อโครงการลงทุนไทยเข้มแข็งของรัฐบาล"

นพ.พฤฒิชัย ยังปฎิเสธข่าวที่ระบุว่า เป็นคนสั่งให้คณะกรรมการบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์หรือธพส.ลาออกจากตำแหน่งแบบยกชุด โดยกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของคณะกรรมการถือเป็นเรื่องปกติ บางคนไปรับตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจอื่นที่ดีกว่านี้ด้วยซ้ำ และเรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมการนั้น เป็นเรื่องการบริหารงานภายในองค์กรโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจะเป็นผู้ดำเนินการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะดูที่ผลงานของคณะกรรมการเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีการรับสินบนในโครงการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจวัตถุระเบิดในศูนย์ราชการแห่งใหม่แจ้งวัฒนะ รมช.คลัง กล่าวว่า ถ้ามีข้อมูลก็ขอให้แจ้งมา จะดำเนินการตรวจสอบให้

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: