homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

นายกรัฐมนตรียันให้ดำเนินการตามกฎหมายกรณีอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ครอบครองที่ป่าชายเลนบ้านกู้กู

จาก มติชนออนไลน์ วันที่ 31 กรกฏาคม 2553

        เมื่อเวลา09.10 น  วันที่ 31 กรกฏาคม 2553 นี้ ที่สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต-พังงา เข้าพบและยืนขอเรียกร้องต่าง  ซึ่งมีนายสมหมาย  เจริญสุข  เป็นผู้นำชาวบ้านเข้ายืนหนังสื่อขอเรียกร้อง มีทั้งหมด  6 ประเด็น

คือ1 กรณีที่มีอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ครอบครองที่ดินป่าชายเลนบ้าน กู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน เลขที่ 35691 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และ สค.1 เลขที่ 16 หมู่บ้านและตำบลเดียวกัน

2.ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ให้พิจารณาเพิกถอนที่ดินราชพัสดุแปลงท่าฉัตรไชย ที่ยกให้ตำรวจภูธรภาค 8 ก่อสร้างเป็นที่ทำการ จำนวน 29 ไร่ ที่ทับซ้อนป่าช้าของชาวมอแกนบ้านแหลมหลา ต.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

3ให้พิจารณาโยกย้าย พ.ต.อ.ทรงภูมิ  แจ้งเร็ว ผกก. สภ.เกาะยาว จ.พังงา เนื่องจาก มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัททุนข้ามชาติที่มีกรณีพิพาทกับชาวบ้านในพื้นที่เกาะยาว  และ มีการโยกย้ายบุคคลต่างถิ่นเข้ามาพื้นที่เป้าหมายเพื่อหวังผลชนะการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งทำให้สังคมที่มีความรักกลมเกลียวกันแตกแยก เนื่องจาก พ.ต.อ.ทรงภูมิ เป็นอดีตผู้สมัครรับการเลือกตั้ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ระบบบัญชีรายชื่อในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

4.ขอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม พิจารณาติดตามหาทางป้องกันพนักงานอัยการที่เป็นชาวพังงาและเป็นอัยการคดีพิเศษเนื่องจากมีการพิจารณาสั่งคดีที่ส่อไปในทางช่วยเหลื่อนายทุนชาวต่างชาติ  ที่ถูกดำเนินคดีกรณีบุกรุกที่ดินเกาะยาว จ.พังงา

5ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการและแก้ไขกรณีที่ข้าราชการของคณะกรรมการแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินรัฐ( กบร.)และข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ่านแปลภาพถ่ายเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ในพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา

และ 6ให้นายกรัฐมนตรีได้ประชุมพิจารณาสั่งให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารที่จะมีการก่อสร้างในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 80 เมตร ขึ้นไป

     นายสมหมาย กล่าวว่า กรณีของบ้านกู้กูนายกรัฐมนตรีแจ้งว่าเคยให้นายสาทิตย์  วงหนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลงมาดูแลแล้วใช้หรือไม่ ซึ่งชาวบ้านตอบว่าใช้แต่ไม่สามารถแกไขปัญหาต่างๆ ได้ เนื่องจากพื้นที่ที่มีการบุกรุกมีผู้มีอิทธิพลและกรณีนี้เป็นอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กรณีเกาะยาวก็มีอดีตนายทหารอากาศ จึงทำให้แก่ไขปัญหาไม่มีความคืบหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตจะดูเรื่องนี้ให้และจะต้องดำเนินการตามกกหมายทุกกรณี     “นายกยังบอกว่าเลขาธิการพรรคก็ไม่เกี่ยวถ้าทำผิดกกหมายต้องถูกดำเนินคดี กรณีผู้กำกับเกาะยาวก็จะดูให้” นายสมหมายกล่าว

  พล.ต.ต.ชลิต  ถิ่นธานี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา กล่าวว่า กรณีของผู้กำกับเกาะยาว ได้เคยรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน และ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีคงจะสั่งการไปยัง ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8  ไม่ได้สั่งการมายังตนโดยตรง

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: