homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

ชาวเกาะยาว-พังงาได้เฮปปท.ชี้มูลออกโฉนดมิชอบทับที่ดินสาธารณประโยชน์

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- จันทร์ที่ 2พฤษภาคม 2554

พังงา:จากกรณีที่ชาวเกาะยาว ได้ทำเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม โดยผ่านรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปยัง รมว.ยุติธรรม ว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินสาธารณะประโยชน์ บริเวณแหลมหาด ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นบริเวณที่ชาวบ้านเกาะยาวได้ใช้ประโยชน์ สำหรับเป็นเส้นทางในการเดินลงไปในทะเลเพื่อหาหอยชักตีน และจากการสำรวจของนักวิชาการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่าหอยชักตีนบริเวณนั้นเป็นหอยชักตีนที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของทะเลอันดามัน และยังเป็นแหล่งอาหารและแหล่งอาชีพของราษฎรชาวเกาะยาวมาเป็นเวลาช้านาน จนถือได้ว่าเป็นวิถีชีวิตพื้นบ้านของชุมชน

นายสวัสดิ์ ถิ่นเกาะยาว คณะกรรมการสำนักงานยุติธรรมเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ.) และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.) และจากการประชุมสรุปผลการสืบสวนสอบสวนแล้ว โดยที่ประชุมมีความเห็นให้ ปปท.ชี้มูลเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา พร้อมพวกไปยัง ปปช. และให้ส่งกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว

"ถึงแม้ที่ดินแปลงนี้ จะมีไม่มากถึงขนาดเป็นจำนวน 100 ไร่ก็ตาม แต่ก็เป็นพื้นที่ดินที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวบ้านเกาะยาวตลอดมา โดยสืบทอดต่อๆ กันมาตั้งหลายชั่วอายุคน หากต้องสูญเสียให้ไปอยู่ในมือของนายทุนก็จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตยาวเกาะยาวอย่างมาก ถือว่าเป็นข่าวดีที่สุดของคนเกาะยาวในช่วงเริ่มต้นปีนี้" นายสวัสดิ์ กล่าว

ด้านนายแนบ ชามทอง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ถูก ปปท.ส่งสำนวนการสอบสวนให้ ปปช. แต่ทราบวันที่คณะฯ ลงมาตรวจสอบและก็ได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ว่าที่ดินที่มี สค.1 ที่เป็นบริเวณหน้าชายหาดออกหลักฐานไม่ได้ และไม่พบว่ามีการออกใหม่แต่อย่างใด แต่สำหรับจำนวน 2 แปลง ที่เป็น นส.3 เนื่องจากมีเอกสารสิทธิ์เดิม และเมื่อมีผู้มายื่นขอออกหลักฐานถูกต้องตามขั้นตอน ก็ต้องออกเอกสารสิทธิ์ให้ ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: