homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ชาวเกาะยาวเฮรุกเกาะยาวคืบหน้าเศรษฐีภูเก็ตชื่อดัง
ถูกจับขายที่ดินให้ทุนข้ามชาต

มติชนรายวัน เมษายน 2552

         เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2552 นี้ นางกานดา  โต๊ะมัย  แกนนำชาวบ้านย่าหมี  ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา  กล่าวว่า  สืบเนื่องจากชาวบ้านได้ร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ครอบครองที่ดิน มิชอบเพื่อเป็นฐานในการก่อสร้างท่าเทียบเรือของบริษัทข้ามชาติ ในบ้านที่บ้านบ่าหมี   นั้น  ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ว่า  การสืบสวนสอบสวนสามารถที่จะชี้ความผิดต่อผู้ที่ครอบครองที่ดินแล้วว่าเป็นการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยนช์   ซึ่งการชี้ความผิดและดำเนินคดีกับนายทุนที่ครอบครองที่ดินซึ่งเป็นนายทุนชื่อดังชาวภูเก็ต  ก่อนที่จะขายให้กับบริษัททุนข้ามชาติ  เป็นผลต่อเนื่องให้ยืนยันได้ว่าชาวบ้านจำนวน 17 คนที่ บริษัททุนข้ามชาติแจ้งความดำเนินคดีในข้อกล่าวหาลักทรัพย์หว่านหางช้างและบุกรุกที่ดินสวนบุคคลนั้น  เป็นไปตามข้อเท็จจริงคือชาวบ้านร่วมกันเดินทางไปดูแลพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายซึ่งส่งผลกระทบต่อการขาดน้ำในพื้นที่เกาะยาวใหญ่ เนื่องจากสภาพป่าที่ถูกทำลายคือพื้นที่ป่าต้นน้ำ

       พ.ต.ท.ประวุธ  วงศ์สีนิล  ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษด้านป่าไม้และที่ดิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า  ได้ส่งหมายเรียก นายธารา นายประสิทธิ์  นายธวัช  ตันติพิริยะกิจ  และนายบำรุง วงศ์ชุมพิศ  ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ครอบครองที่ดินและดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินสาธารณะก่อนที่จะขายต่อ  ซึ่งทั้งหมดให้มาพบพนักงานสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เวลา 10.00 น.วันที่ 28 เมษายน 2552 นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา   ซึ่งได้ส่งหมายเรียกจากอำเภอเกาะยาว จ.พังงา ก่อน หยุดยาว และ  เมื่อต้นสัปดาห์นี้ได้รับการประสานจากคนของตระกูลตันติพิริยะกิจ  สอบถามมาว่าต้องเตรียมอะไรมาบางในวันที่ 28  เมษายน นี้ ซึ่งได้แจ้งเชิงหลักการให้ผู้ที่สอบถามมาแล้ว และเชื่อว่า ทั้ง 4 คน จะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา  แต่หากไม่เดินทางมาตามหมายเรียกก็จะออกหมายจับต่อไป

            “ผมได้เซ็นหมายเรียกและส่งหมายเรียกด้วยตัวเองพร้อมทั้งรายงานให้อธิบดีทราบถึงผลของความคืบหน้าใน คดีบุกรุกป่าบ้านย่าหมีเกาะยาวแล้ว”

        นายธนู  แนบเนียน ผู้ประสานงานองค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยการธรรมชาติอันดามัน    เปิดเผยว่า ในวันที่ 27  เมษายน 2552นี้  องค์การฯจะร่วมกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดเสวนากลุ่มระดมความคิดเห็นในการหาทางต่อสู้คดีและปกป้องทรัพยากรป่าไม้ที่ดิน ของอำเภอเกาะยาวโดยจัดที่อาคารพญาไท เขตพญาไท  กรุงเทพมหานคร  เริ่มเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป  โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นสภาทนายความ กรรมการสิทธิ์มนุษย์ชน  กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ผู้พิพากษา และบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ  ทั้งนี้มีเป้าหมายจัดเจนว่าเพื่อการปกป้องทรัพยากรป่าไม้ที่ดิน  ซึ่งมีความคาดหวังว่าจะได้มีทางออกใหม่สำหรับการช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและจะได้ขยายผลทั้งพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน  ทั้งนี้เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้นทุนของทุกเรื่องในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นโลกร้อน  ฝนฟ้าอากาศ แม้แต่ต้นทุนทางด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาอีกว่า สำหรับ นายธวัช  ตันติพิริยะกิจ  ถือว่าเป็นนายทุนเจ้าของที่ดินริมฝั่งทะเลพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และ กระบี่  จำนวนมากรายหนึ่งนอกจากนั้นยังเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นำเข้าจากค่ายยุโรปรายใหญ่ที่สุดของภาคใต้ด้วย  ส่วนนายบำรุง  วงศ์ชุมพิศ  ก็เป็นเจ้าของที่ดินในพื้นที่ ชายทะเลทั้งจังหวัดภูเก็ต และ พังงา  มูลค่า หลายพันล้านบาท ซึ่งทั้งสองรายถือว่าเป็นผู้มีฐานะระดับเศรษฐีของจังหวัดภูเก็ต

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: