homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ชาวเกาะยาวนัดบุกอัยการเขต8

มติชน   06 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ทวงเหตุสั่งไม่ฟ้องนายทุนมาเลเซีย รมว.ยุติธรรมจี้ดีเอสไอ-แจง"มาร์ค"

นายสรายุทธ บุญชูช่วย แกนนำชาวบ้านเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็น 1ใน 17 ผู้ต้องหาที่ถูกนายทุนแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เกาะยาว จ.พังงา และตั้งทนายฟ้องที่ศาลจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ชาวบ้านเกาะยาวมีความกังวลหลังจากได้ทราบข่าวจาก "มติออนไลน์" ว่าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่สามารถที่จะตามตัวผู้ต้องหาสำคัญมาให้พนักงานอัยการคดีพิเศษส่งฟ้องศาลได้ทันก่อนที่จะขาดอายุความไป 1 คดี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้ถ่ายสำเนาแจกจ่ายข้อความในกลุ่มผู้ต่อต้านการบุกรุกที่ดินสาธารณะและที่ดินป่าไม้ของ อ.เกาะยาว 

"ชาวบ้านเกาะยาวได้นัดประชุมกัน พร้อมลงความเห็นร่วมกันว่าในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ จะร่วมกับเครือข่ายชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพังงา และภูเก็ต ที่ต่อสู้ปกป้องป่าและทรัพยากรธรรมชาติ จะเดินทางไปยังสำนักงานอัยการเขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อทวงเหตุผลของการสั่งไม่ฟ้องนายทุนชาวมาเลเซีย ซึ่งถูกดีเอสไอดำเนินคดีข้อกล่าวหาบุกรุกเกาะยาว นอกจากนั้นจะถามคดีของชาวบ้านที่ถูกนายทุนแจ้งความดำเนินคดี หลังจากที่ออกมาปกป้องพื้นที่ป่าเกาะยาวเอาไว้ด้วย"

นายยุทธนากล่าวว่า ชาวบ้านรู้สึกกังวลใจมาก หลังทราบข่าวอัยการคดีพิเศษไม่ฟ้องนายทุนรุกเกาะยาว เพราะผลพวงของนายทุนทำให้ป้าย บสท.ขึ้นเกือบรอบเกาะยาว และบางพื้นที่ป้ายได้ถูกถอดออกนั้น ก็หมายความว่านายทุนกลุ่มใหม่ซื้อไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ดีเอสไอยังดำเนินคดีกับนายทุนกลุ่มเก่าในข้อกล่าวหาบุกรุก

แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงยุติธรรมแจ้งว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากมีข่าวใน "ออนไลน์มติชน" รวมทั้งสั่งการให้ พ.ต.อ.ทวี รายงานข้อเท็จจริง เพื่อจะนำเรื่องนี้รายงานต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไปแล้ว (กรอบบ่าย)

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: