homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ลักลอบขนปะการังเข้ากรุงเทพฯ  

หนังสือพิมพ์เสียงใต้  28 ส.ค. 2552  

http://www.siangtai.com/upload/newspage1/thumbnail/23385-2496.gif

ปะการังมุกดาซึ่งเป็นปะการังหายากและอยู่ในทะเลลึกพร้อมปะการังอื่นถูก บรรจุกล่องโฟมนำไปขึ้นรถที่สถานีตะกั่วป่าไปไม่ถึงปลายทางถูกจับได้เสียก่อน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ส.ค. ที่บริเวณโรงเพาะฝักสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลนภูเก็ต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำปะการังชนิดต่างออกจากถุงดำที่บรรจุอยู่ในกล่องโฟมออกมาเพื่อนำไปอนุบาลหลังจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 5 (จังหวัดภูเก็ต) นำโดยนายสมนึก บุญใหม่ เจ้าพนักงานประมง 6 ประจำศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ร่วมกับ ด.ต.ทวิช ศิริไพบูลย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่า จ.พังงาร่วมกันจับกุมได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อคืนที่ผ่านมาคาดนำส่งเข้ากรุงเทพฯ
ของกลางที่ตรวจยึดได้ ประกอบด้วย ปะการังมุกดาซึ่งเป็นปะการังหายากและอยู่ในทะเลลึกจำนวน 79 ก้อน ปะการังหนวดสมอ จำนวน 72 ถ้วย ปะการังทรงถ้วยจำนวน 25 ก้อน และซากปะการังจำนวน 7ก้อน รวมของกลางทั้งหมด 183 ก้อน
ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากศูนย์ประจำศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ที่สาบันวิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและป่าชายเลน รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีผู้ลักลอบขนลังโฟมบรรจุมิดชิดเพื่อนำขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งตะกั่วป่า ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์หวงห้าม จึงได้เข้าตรวจสอบพบเป็นปะการังชนิดต่างจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ ซึ่งหากครอบครองปะการังถือว่าเป็นความผิดตามพรบ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19,20,23 และ47 นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่าดำเนินคดี

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: