homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

1 เดือนภูเก็ตพบเต่าเกยตื้นแล้วกว่า 10 ตัว 

หนังสือพิมพ์เสียงใต้   31 ส.ค. 2552

http://www.siangtai.com/upload/newspage1/thumbnail/23422-9298.gif

ช่วงมรสุม ซึ่งมีคลื่นลมแรงทำให้เต่าที่มีอาการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บไม่สามารถที่จะว่ายน้ำได้มักจะถูกคลื่นทะเลซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้มีการพบเต่าทะเลขึ้นมาเกยตื้นมากกว่าช่วงปกติ 1 เดือนภูเก็ตพบเกยตื้นแล้วกว่า 10 ตัว

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยฯ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลนภูเก็ต กรมทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า วันนี้ ทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเต่าขนาดเล็กขึ้นมาเกยตื้นที่บริเวณหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งใกล้กับจุดที่พบเตาหญ้าเมื่อวันที่ 30 ส.ค.จึงเข้าไปตรวจสอบ และช่วยเหลือเต่าทะเลตัวดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าเป็นเต่าตะนุอายุประมาณ 5 ปี ยังไม่สามารถระบุเพศได้ น้ำหนัก 8 กิโลกรัม ดูภายนอกไม่พบบาดแผล แต่คาดว่าน่าจะป่วยจากภายในซึ่งขณะนี้ได้ให้ยาคลายเครียดและยาปฏิชีวนะ เนื่องจากเต่ามีอาการซึม ว่ายน้ำไม่ได้
ขณะที่ นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ นักวิชาการประมง ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ในฝั่งทะเลอันดามันทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีเต่าทะเลชนิดต่างๆ เกยตื้นมากกว่า 10 ตัวแล้ว ซึ่งสาเหตุที่เดือนนี้พบเต่าทะเลเกยตื้นจำนวนมาก ก็เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม ซึ่งมีคลื่นลมแรงทำให้เต่าที่มีอาการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บไม่สามารถที่จะว่ายน้ำได้มักจะถูกคลื่นทะเลซัดเข้าหาฝั่งทำให้มีการพบเต่าทะเลขึ้นมาเกยตื้นมากกว่าช่วงปกติ แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้รับรายงานพบว่าในฝั่งทะเลอันดามัน แต่ละปีจะมีเต่าทะเลขึ้นมาเกยตื้น เฉลี่ยปีละประมาณ 100 ตัว”

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: