homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

บีบ"นอมินี"ยึดเกาะภูเก็ต  

หนังสือพิมพ์เสียงใต้ 1 ก.ย. 2552

ภูเก็ตตื่นแก้ปัญหาการทำธุรกิจของชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตในลักษณะนอมินี เข้มงวดการเก็บภาษี การออกใบอนุญาตทำงาน

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ต.อมรโชติ สุจิรัตน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ตลอดจนส่วนราชการเกี่ยวข้อง เรื่องผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีชาวต่างชาติประกอบธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตในลักษณะนอมินี ว่า เดิมต่างคน ต่างไม่มีใครเคยรับรู้ปัญหา เนื่องจากส่วนกลางเป็นคณะทำงาน แต่จากการเชิญส่วนที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในเชิงลึกในวันนี้(31 ส.ค.) ทำให้ได้รู้ว่าตรงไหนเป็นจุดอ่อน จุดลื่นไหลของรายได้ หรือเป็นเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ไม่เข้าเกียร์ เหล่านี้เป็นต้น ทุกคนก็เสนอในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ภูเก็ตแก่การท่องเที่ยว และเป็นประโยชน์แก่ทรัพยากรของภูเก็ตที่เสื่อมไป
"จุดอ่อน อย่างเช่น ธุรกิจบางประเภทไม่มีคนไทยเลย เป็นนอมินีจริงๆ ตอนนี้ผมจะกำชับส่วนที่เกี่ยวข้องให้ไปตรวจแล้ว อยากจะทำอะไรก็ต้องทำ เพราะว่าที่แล้วมาปล่อยกันจนกระทั่งเละเทะ หย่อนยาน หรือไม่ทำเลย เพราะฉะนั้นจะต้องให้เขารู้ว่ามาอยู่ในประเทศนี้ต้องเสียภาษี มาในฐานะนักท่องเที่ยวแล้วคุณมาทำอย่างนี้ ใบอนุญาตทำงานออกมาได้อย่างไร เพราะฉะนั้นตรงนี้จะไปกำชับ แล้วก็จะออกหนังสือไปก่อนแล้วเราจะเอาทั้งหมดมาประเมินผลใหม่อีกครั้งว่าผลเป็นยังไง ดีขึ้นไหม นอมินีหายไปไหม จ้างคนไทยขึ้นมา คุณต้องจ้างคนไทยจริงๆ ไม่ใช่เอาของคุณมาหมดเลย เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องดำเนินการเป็นลำดับไป รายละเอียดส่วนไหนเป็นของใครคงจะได้จากท้องถิ่นต่างๆ อย่างเช่นป่าตอง สถานที่ของใครๆ เป็นผู้ถือหุ้นละๆ เท่าไหร่ ใครเป็นผู้เช่า ใครเป็าเจ้าของ เป็นหุ้นส่วนชื่ออะไรอย่างไร ก็จะได้มาเป็นข้อมูลที่เราจะต้องเก็บไว้ ก็เป็นครั้งแรกที่จะทำเพื่อให้มีที่มาที่ไป ข้อสำคัญคือเป็นฐานการพัฒนา และปรับปรุงระเบียบของที่ดินให้เกิดขึ้น แล้วก็คนไทยจะได้มีงานทำซะที" นายวิชัย กล่าว
ต่อคำถามเกี่ยวกับกรณีช่องโหว่กฎหมายที่ดิน นายวิชัย กล่าวว่า ของภูเก็ตไม่มีช่องว่าง ถือครองที่ดิน 50/49 แต่หลังจากนั้นก็ไปจดทะเบียนพาณิชย์ ซึ่งตนก็จะไปขอข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า จ.ภูเก็ต กรณีที่มา 50/49 แล้วต่อไป จะไปซื้อหุ้นขายหุ้นกัน อันนี้จะได้เห็นเลยว่าที่ตนพูดไปนั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เขาไปโอนหุ้นกันทีหลัง ทางสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าก็ยอมรับ แต่เขาไม่มีข้อมูลเขาจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นเราจะมีข้อมูลเสนอทางหน่วยเหนือว่ากรณีอย่างนี้ไม่ได้ ธุรกิจอย่างนี้มาแจ้งจดเพื่อครอบครองทรัพย์สินต่อไปแต่ผลประโยชน์ไม่ได้ตกที่คนไทยเลย
นายวิชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทำธุรกิจของชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตในลักษณะนอมินี ต่อไปจะเข้มงวดในทุกเรื่องทั้งเรื่องการเก็บภาษี การออกใบอนุญาตทำงาน ฯลฯ เพื่อเป็นการบีบนอมินี เพื่อให้กลับมาจ้างคนไทยทำงาน
ด้านนายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ถ้านักลงทุนต่างชาติมาลงทุนตามกฎหมายต้องเปิดโอกาสให้ลงทุน เพราะภูเก็ตเป็นระบบทุนนิยม แต่ถ้ามาถือครอง 50/49 เปอร์เซ็นต์ต้องตรวจสอบ แต่ทั้งผู้รักษากฎหมายโดยเฉพาะส่วนราชการควรดำเนินการให้ถูกขั้นตอน ไม่ไปคิดคอรัปชั่นโดยการหาช่องทางเลี่ยวกฎหมายให้กลุ่มนายทุนต่างชาติ ส่วนการเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจชาวต่างชาติจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่นั้นคิดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบ เนื่องจากนักธุรกิจเหล่านี้จะศึกษาตลาดมาแล้ว มองตลาดแล้วว่าจุดใดเหมาะที่จะลงทุน

นายชัยรัตน์ กล่าวถึงกรณีการเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจชาวต่างชาติ ที่มีคนไทยถือครองที่ดินในลักษณะเป็นนอมินี ว่า คิดว่าภูเก็๖น่าจะมีแต่น้อย โดยที่พื้นที่ป่าตองโรงแรมส่วนใหญ่ 98% เป็นของคนไทย
 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: