homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ตรวจสอบแล้วยังไม่พบ"นอมินี"ภูเก็ต

หนังสือพิมพ์เสียงใต้ วันที่ : 3 ก.ย. 2552

ที่ดินภูเก็ตเผยยังไม่พบผู้ถือครองที่ดินในพื้นที่ในลักษณะนอมินี

นายไพฑูรย์ เลิศไกร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติในลักษณะของนอมินีว่า ในส่วนของที่ดินจะดูแลตรวจสอบเรื่องการจดทะเบียนนิติบุคคล ซึ่งค่อนข้างที่จะปลายเหตุ ถ้ามีนิติบุคคล ที่มาทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินไม่ว่าจะซื้อ หรือเช่าอย่างไรก็แล้วแต่ เราก็จะตรวจสอบว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทสัญชาติไทยหรือไม่ ซึ่งตรวจลึกถึงผู้ถือหุ้นบริษัท ถ้าตรวจพบว่า ผู้หุ้นบริษัทมีต่างชาติถือหุ้นอยู่ด้วย ก็ต้องสอบสวนบุคคลที่เป็นคนไทยที่ถือหุ้นอยู่ด้วยว่าประกอบอาชีพอะไร มีรายได้อย่างไร เอาเงินจากไหนมาลงทุน ตั้งบริษัท ถ้าเชื่อว่าการลงทุนที่ถูกต้องจริงเราก็จดทะเบียนให้ แต่ถ้าเชื่อว่าเอาเงินต่างชาติมาลงทุน แล้วก็ตัวเองใช้ชื่อแทน ซึ่งเป็นนอมินี้ก็ไม่จดให้

ทั้งนี้ในทุกปี ในเดือนมิถุนายน จะมีการตรวจสอบซ้ำว่าผู้ที่ถือที่ดินอยู่ถ้ามีชื่อบริษัททั้งหมดเท่าไหร่ มิถุนายน ที่แล้วเราก็ตรวจสอบ มีอยู่ 250 กว่าบริษัทเฉพาะของ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก็ส่งรายชื่อทั้งหมดนี้ให้กับสำนักงานการพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องทะเบียน ตรวจสอบว่าบริษัทนี้มีการโยกย้ายถ่ายหุ้นกันจนเป็นบริษัทต่างด้าวหรือไม่ คือมีต่างด้าวถือหุ้นเกิน 51 เปอร์เซ็นต์ ถ้าพบว่ามีก็จะดำเนินการเสนอรัฐมนตรีมหาดไทยสั่งยึดที่ดินกลับ ทั้งหมดนี้คือมาตรการที่ทางสำนักงานที่ดินทำอยู่ แต่อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีในส่วนของนอมินีที่ดิน
 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: